VATM mong muốn ứng dụng công nghệ nâng tầm an ninh, an toàn quản lý bay
VATM mong muốn ứng dụng công nghệ nâng tầm an ninh, an toàn quản lý bay
Vừa qua, Tập đoàn FPT và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức hội nghị về chuyển đổi số, nhằm giúp VATM đảm bảo an toàn và hiệu quả trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với nhiều thách thức phức tạp.
Tại buổi hội nghị, hai bên đã cùng trao đổi cởi mở về bài toán, mong muốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và năng lực công nghệ cũng như khả năng đáp ứng được các yêu cầu này của Tập đoàn FPT.
Theo ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM, VATM hiện hoạt động với 5 lĩnh vực chính gồm: Quản lý không lưu; Thông báo tin tức hàng không; Thông tin, dẫn đường và giám sát; Tìm kiếm cứu nạn; Khí tượng hàng không. Tuy nhiên dịch vụ nòng cốt được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó vẫn là điều hành bay, cụ thể lĩnh vực thông tin, dẫn đường, giám sát (CNS). Do vậy, VATM luôn chú trọng phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng và muốn tập trung chuyển đổi số (CĐS) xoay quanh hoạt động CNS nhằm tăng hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin (ATTT) ở mức tuyệt đối.
Thấu hiểu những bài toán đặc thù của ngành và mong muốn CĐS để nâng cao an ninh, ATTT của VATM, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ: “Lĩnh vực hoạt động của VATM có tính đặc thù cao, không chỉ về chuyên môn mà còn có sứ mệnh chính trị đặc biệt quan trọng. FPT có thể đồng hành giúp VATM thực hiện CĐS trong vận hành doanh nghiệp (DN) hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động và ATTT ở mức cao nhất".
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, VATM và FPT có điểm chung chính là hội nhập từ rất sớm. Chính sự hội nhập này đã buộc cả hai DN phải đáp ứng theo những yêu cầu, tiêu chuẩn của thế giới và nhờ thế nâng chuẩn chất lượng của VATM và FPT. FPT sẵn sàng học hỏi để song hành cùng VATM đưa CĐS vào giải quyết các bài toán chuyên môn phức tạp, đảm bảo an toàn ATTT, xây dựng văn hoá số, nhận thức số cho đội ngũ CBNV, áp dụng các giải pháp AI, tự động giúp tăng năng suất lao động, giảm áp lực cho nguồn lực của VATM; các hệ thống điều phối luồng vận hành, văn phòng không giấy tờ; hệ thống IoT giám sát; lưu trữ dữ liệu...
Với kinh nghiệm hợp tác và triển khai giải pháp cho các khách hàng trong lĩnh vực hàng không, logistics cùng với các tri thức, thông tin chuyên môn của VATM và kinh nghiệm CĐS toàn diện thành công cho khách hàng toàn cầu của FPT, hai bên có thể cùng nhau kiến tạo những giải pháp và giá trị mới.
Ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch HĐTV VATM bày tỏ sự đồng tình với Tổng Giám đốc FPT và đưa ra mong muốn FPT cùng VATM sẽ phối hợp trong công tác đào tạo nâng cao năng lực công nghệ, phối hợp đội ngũ chuyên gia để phát triển các giải pháp nâng cao quản trị cũng như an ninh an toàn.
“Hiện tại, hoạt động quản lý điều hành bay của chúng tôi đang áp dụng rất nhiều công nghệ tối tân trên thế giới từ điều hành bay, thu phát sóng… nhưng VATM còn phụ thuộc vào những nhà cung cấp công nghệ nước ngoài. Chúng tôi muốn FPT cùng hỗ trợ nghiên cứu ra những thiết bị, giải pháp công nghệ để dự phòng hoặc thậm chí thay thế từ chính nguồn lực của công ty công nghệ Việt", ông Minh kỳ vọng.
Theo ông Hồ Sỹ Tùng, Phó Tổng Giám đốc VATM, vấn đề khó khăn nhất trong CĐS là vấn đề về con người bởi cốt CĐS vẫn là để con người sử dụng, phục vụ con người trong công việc. Do đó, VATM mong muốn FPT IS có thể hỗ trợ thực hiện đào tạo cho toàn tổng công ty về CĐS một cách cụ thể và thực tế nhất.
Tại buổi trao đổi, các chuyên gia của FPT đã chia sẻ về phương pháp luận, kinh nghiệm tư vấn, triển khai CĐS cũng như hệ sinh thái sản phẩm giải pháp của FPT. Ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital trình bày chi tiết về phương pháp luận CĐS FPT Digital Kaizen, bức tranh tương lai mà CĐ có thể mang lại giúp thay đổi vượt bậc tại cảng hàng không, kiến trúc CNTT giúp DN làm chủ bài toán về ứng dụng, hạ tầng CNTT.
Bên cạnh đó, ông Cường cũng chỉ ra câu chuyện “Chiếc bẫy CĐS" khi nhiều DN chỉ khai phá, triển khai rời rạc một số ứng dụng mà chưa thay đổi tư duy, nhận thức và mô hình kinh doanh, vận hành. Ông Cường cũng nhấn mạnh yếu tố quyết định thành công là đội ngũ nhân sự cũng như việc xây dựng văn hoá số trong tổ chức.
Sau chương trình làm việc, hai bên hướng tới các hoạt động trao đổi, hợp tác cụ thể, cùng hướng tới giúp VATM thực hiện sứ mệnh quan trọng và hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững. /.
Nguồn tin: ictvietnam.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
- Đang truy cập41
- Hôm nay3,487
- Tháng hiện tại112,554
- Tháng trước176,560
- Tổng lượt truy cập1,687,839