Thứ năm, 21/11/2024, 10:33
Thứ năm, 21/11/2024, 10:33
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Đề án 06     ‏Đại học Quốc gia Singapore hợp tác với FPT phát triển nguồn nhân lực AI ‏     Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử     Tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Lạng Sơn     Sau năm 2025, mỗi người dân Việt Nam đều sở hữu một Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID     Dữ liệu thông tin địa lý trợ giúp gì cho chính phủ điện tử?     Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối đến năm 2030     Cao Bằng: Chuyển đổi số “mở lối thoát nghèo” cho người dân     "Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh"     Thành thạo các công cụ AI mang lại cho giới trẻ nhiều cơ hội việc làm     5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh     ‏Vinphaco nâng tầm hệ thống quản trị bằng dữ liệu nhờ chuyển đổi số ‏     Xây dựng chính phủ số không chỉ chuyện của riêng các CIO     Kết nối liên thông các Cổng TTĐT tạo hệ sinh thái số thông tin toàn diện     Chính phủ điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi xanh     Tăng trải nghiệm số cho khách hàng, ngành đường sắt thay đổi để phát triển     Phấn đấu phủ sóng 5G toàn thành phố Lai Châu trong quý I/2025     Bộ TT&TT hỗ trợ Lai Châu trở thành tỉnh "hình mẫu" về phủ sóng di động    

Thực tế mua sắm công nghệ tại khu vực công

Thứ sáu - 23/09/2022 03:25Đọc bằng audio

Thực tế mua sắm công nghệ tại khu vực công

Theo Gartner, các tổ chức chính phủ có chu kỳ đầu tư mua sắm sản phẩm và dịch vụ công nghệ trung bình dài nhất so với các lĩnh vực khác.

Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Gartner, các lý do đằng sau sự chậm trễ nói trên bao gồm sự phức tạp về mặt luật lệ và việc đạt được sự nhất trí của tất cả các bên có liên quan xung quanh việc lập kế hoạch ngân sách.

Thực tế mua sắm công nghệ tại khu vực công - Ảnh 1.

Theo Gartner, chu kỳ mua trung bình của các tổ chức, cơ quan trong khu vực công là 22 tháng.

Nhiều yếu tố góp phần vào việc trì hoãn chu kỳ mua sắm

Báo cáo mang tên "Insights into the nature and behavior of public-sector buyer teams" của Gartner mới công bố, dựa trên cuộc khảo sát với 1.120 giám đốc điều hành và 79 nhân viên khu vực công tại các quốc gia bao gồm: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Anh, Úc và Singapore, cho thấy chu kỳ mua sắm trung bình của các cơ quan, tổ chức chính phủ là 22 tháng.

Điều này trái ngược với ít nhất 48% tổng số người ngoài khu vực công được hỏi cho biết, chu kỳ đầu tư mua sắm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của họ trung bình khoảng 6 - 7 tháng.

Dean Lacheca, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích tại Gartner cho biết: "Việc mua sắm mới các sản phẩm và dịch vụ công nghệ đặt ra những thách thức cho khu vực công, những điều vốn không tồn tại trong các khu vực khác".

"Mỗi tổ chức trong khu vực công thường có những qui định về luật và chính sách mua sắm riêng, và trong đó, mỗi cơ quan hoặc bộ phận có thể có cách giải thích riêng về những quy định này. Việc không tuân thủ các quy định này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là dẫn đến nguy cơ bị truy tố," Lacheca nói thêm.

Một số lý do khác đằng sau sự chậm trễ trong việc trang bị sản phẩm và dịch vụ công nghệ trong khu vực công còn bao gồm những thay đổi về phạm vi mua sắm, các nghiên cứu và đánh giá cùng với việc đạt được thỏa thuận xung quanh việc lập dự toán ngân sách.

Vẫn theo Gartner, nhiều người được phỏng vấn cũng cho biết sự chậm trễ này xảy ra trước khi bắt đầu quá trình đầu tư mua sắm, với ít nhất 74% người được hỏi cho rằng việc lập một hồ sơ thầu để tiến hành mua sắm mất khá nhiều thời gian.

Các yếu tố dẫn đến sự chậm trễ được báo cáo nhiều nhất bao gồm, phát sinh tình huống kinh doanh (74%), thay đổi phạm vi yêu cầu nghiên cứu và đánh giá bổ sung (76%) và đạt được thỏa thuận xung quanh việc lập ngân sách (75%).

Lacheca nói: "Mặc dù chu kỳ mua của khu vực công có thể kéo dài, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các khung thời gian này không được thiết lập cố định. Các mốc thời gian được lên kế hoạch ban đầu có thể bị trì hoãn do sự kết hợp của cả các yếu tố có thể kiểm soát và không thể kiểm soát".

Chậm trễ do thiếu thông tin từ nhà cung cấp

Gartner cho biết, một nhóm mua hàng tại khu vực công điển hình có 12 người tham gia, với các mức độ tham gia khác nhau, đồng thời các quan chức lãnh đạo trong khu vực công có xu hướng ít tham gia vào quá trình mua sắm trang thiết bị và dịch vụ công nghệ hơn so với khu vực tư nhân.

Thực tế mua sắm công nghệ tại khu vực công - Ảnh 2.

68% người được hỏi cho rằng một lý do khác dẫn đến sự chậm trễ là những người ra quyết định không nhận được thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc các yêu cầu cụ thể từ nhà cung cấp.

Điều này cũng khiến các quan chức lãnh đạo trong khu vực công ít khi sẵn sàng đứng ra lên tiếng bảo vệ quy trình mua sắm các sản phẩm dịch vụ công nghệ hơn nếu bị các nhà cung cấp không trúng thầu hoặc giới truyền thông nhòm ngó, công ty nghiên cứu cho biết.

Thêm vào đó, cuộc khảo sát nói trên cũng cho thấy, các nhóm mua hàng trong khu vực công thường bao gồm các viên chức cấp thấp - những người đóng vai trò là các chuyên gia trong việc cung cấp các khuyến nghị cho cấp trên của họ.

Theo Gartner, ít nhất 68% người được hỏi cho rằng một lý do khác dẫn đến sự chậm trễ là những người ra quyết định không nhận được thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc các yêu cầu cụ thể từ các nhà cung cấp.

Công ty nghiên cứu Gartner cho biết, các tổ chức khu vực công có nhiều khả năng coi trọng tài liệu tham khảo hơn so với những người mua sắm ngoài khu vực công, một phần vì các tổ chức ở khu vực công hiếm khi cạnh tranh trực tiếp và thường chia sẻ những thách thức chung.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.gartner.com/en/newsroom/press-releases/2022-09-06-gartner-survey-finds-government-tech-purchase-decisio

[2]. https://cio.economictimes.indiatimes.com/news/next-gen-technologies/gartner-survey-finds-68-attribute-delays-to-lack-of-specific-information-from-the-technology-provider-/94024578

[3]. www.channelasia.tech/article/701306/government-tech-purchase-cycle-hits-22-months

Nguồn tin: ictvietnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
https://dx.gov.vn/
Cẩm nang CĐS_full
mail.laichau.gov.vn
laichau.gov.vn
Nghi quyết

05/TB-BCĐCĐS

Thông báo kết luận của đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh tại Hội nghị sơ kết hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh và công tác Chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024

Thời gian đăng: 11/08/2024

lượt xem: 262 | lượt tải:57

03/BC-BCĐCĐS

Báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số và kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Lai Châu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Thời gian đăng: 21/10/2024

lượt xem: 66 | lượt tải:30

04/KH-BCĐCĐS

Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Lai Châu năm 2024

Thời gian đăng: 21/10/2024

lượt xem: 44 | lượt tải:27

02/TB-BCĐCĐS

Kết luận của đồng chí Lê Văn Lương Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh và công tác Chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh; triển khai nhiệm vụ

Thời gian đăng: 28/02/2024

lượt xem: 559 | lượt tải:53

339/KH-UBND

Triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024

Thời gian đăng: 19/02/2024

lượt xem: 691 | lượt tải:193
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay6,313
  • Tháng hiện tại115,380
  • Tháng trước176,560
  • Tổng lượt truy cập1,690,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down