Chuyển đổi số muốn thành công cần có chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức

Thứ bảy - 11/11/2023 01:44

Chuyển đổi số muốn thành công cần có chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức

Chiều 8-11, tại Hà Nội, Ngân hàng Quân đội (MB) tổ chức Hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai". Tham dự buổi hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Cùng tới dự còn có các đại biểu đại diện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn…
(Mic.gov.vn) - 

Chiều 8-11, tại Hà Nội, Ngân hàng Quân đội (MB) tổ chức Hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai". Tham dự buổi hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Cùng tới dự còn có các đại biểu đại diện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn…


20231109-ta2.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại Hội thảo

Hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai" kết nối các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Việt với những diễn giả từ Columbia Business School.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết MB kỳ vọng Hội thảo sẽ mang lại những góc nhìn mới về chuyển đổi số và kinh tế số trong bối cảnh hiện nay.

20231109-ta1.jpg

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) phát biểu.

Với nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về chuyển đổi số cùng kinh nghiệm tư vấn chiến lược cho những tập đoàn hàng đầu thế giới, các diễn giả David L. Rogers, Sheena S. Iyengar và Paul J. Bailo chia sẻ những phương pháp và bài học thực tế, có thể nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn quá trình xây dựng nền kinh tế số quốc gia nói chung và chiến lược chuyển đổi số nói riêng của từng doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không phải một dự án có ngày bắt đầu và kết thúc, mà là một quá trình

Theo đó, giáo sư David L. Rogers, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, nhà tư vấn chiến lược cấp cao cho các tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, CitiGroup, VISA, HSBC... và nhiều tổ chức uy tín khác, nhận định chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi doanh nghiệp lâu năm để phát triển hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số không ngừng thay đổi. Đây là thách thức diễn ra trong rất nhiều ngành hiện nay.

“Chuyển đổi số phải là tổng hòa của hai yếu tố: Chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức. Muốn thành công trong chuyển đổi số, phải đặc biệt chú ý tới hai yếu tố này”, GS David L. Rogers khẳng định.

20231109-ta4.jpg

GS. David L. Rogers

Giáo sư David L. Rogers đã đưa ra lộ trình chuyển đổi số bao gồm 5 bước: Xác định được tầm nhìn chung; lựa chọn những vấn dề quan trọng nhất; kiểm chứng các thử nghiệm mới; quản lý tăng trưởng quy mô lớn và không ngừng tăng trưởng về năng lực.

Giáo sư David L. Rogers khẳng định bản chất cốt lõi của chuyển đổi số không hẳn chỉ là chuyển đổi về mặt công nghệ. Quá trình này bao gồm cả việc phải xác định cả việc thay đổi tư duy, áp dụng tư duy mới vào trong chính tổ chức của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải nghĩ tới dữ liệu vì đây là tài sản đóng vai trò cốt lõi trong chặng đường phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Nói về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, ông khẳng định quá trình chuyển đổi số chắc chắn sẽ không hề dễ dàng khi có tới 70 – 80% chiến dịch chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đã không mang lại kết quả mong muốn.

Nguyên nhân phổ biến là do doanh nghiệp không có tầm nhìn chung; không có kỷ luật trong xác định ưu tiên; không có thói quen thử nghiệm; không linh hoạt trong quản trị và không tăng trưởng về năng lực.

Nhắc đến ChatGPT, Metaverse…, ông cho rằng đây chỉ là các công cụ để giúp các doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu tương lai của mình. 

"Để thành công, các doanh nghiệp cần không ngừng theo đuổi và phát hiện ra những vấn đề cần giải quyết của khách hàng, công việc kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tìm cách giải quyết các nhu cầu của khách hàng, qua đó thiết lập vị thế đi trước trên thị trường”, Giáo sư David L. Rogers nói.

“Chuyển đổi số không phải là công nghệ, đó là về kinh doanh và khách hàng. Chuyển đổi số không thể chỉ bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, mà phải được thực hiện từ cấp thấp nhất và gắn kết từ mọi cấp trong tổ chức. Chuyển đổi số không phải một dự án có ngày bắt đầu và kết thúc, mà là một quá trình liên tục”. - GS David J. Rogers khẳng định.

Cần tư duy “ngoài khung” và không theo lối mòn

Cũng tại Hội thảo, Giáo sư Sheena Iyengar - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật lựa chọn - đã trình bày bài thuyết trình với chủ đề "Làm thế nào để có thể nghĩ lớn hơn".

Đặt ra câu hỏi cho thính giả: “Chúng ta có thể lập kế hoạch tới đâu cho cuộc đời mình?”, Giáo sư Sheena Iyengar đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện về những khó khăn mà bản thân bà gặp phải. 

20231109-ta3.jpg

GS. Sheena Iyengar chia sẻ tại sự kiện

“Lựa chọn là điều duy nhất chúng ta có thể tự kiểm soát. Đây cũng là công cụ giúp mỗi cá nhân phát triển bản thân, cũng như tổ chức trong tương lai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Gợi ý về cách thức áp dụng phương pháp Nghĩ lớn, Giáo sư Sheena Iyengar đưa ra lời khuyên: “Cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức cần phải tư duy “ngoài khung” và không theo lối mòn; đồng thời học hỏi, tận dụng lại các kiến thức đã có sẵn; từ đó tìm ra “các chiến thuật” mới phù hợp. Đây cũng là con đường chung dẫn tới thành công của rất nhiều vĩ nhân cũng như các “ông lớn” trên nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Bà cũng đưa ra 6 bước cụ thể để thực hành theo phương pháp Nghĩ lớn; bao gồm việc lựa chọn vấn đề; chia nhỏ vấn đề; so sánh mong muốn; tìm kiếm trong và ngoài khuôn khổ; hình thành bản đồ lựa chọn và Con mắt thứ ba-đặt bản thân vào người khác để nhìn nhận lại lựa chọn của mình đã thực hiện.

Nữ giáo sư đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc đổi mới sáng tạo. Điều còn lại cần phải làm là phải kiến tạo tương lai, xây dựng hệ thống. “Lựa chọn đó là của các bạn”, Giáo sư nhấn mạnh.

MB là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số từ năm 2017, những nỗ lực chuyển đổi số của MB đã được ghi nhận qua cú nhảy vọt về quy mô khách hàng, nâng con số 5 triệu khách hàng trong 25 năm đầu tiên lên đến 25 triệu trong năm 2023 (tính đến ngày 30-10-2023). MB cũng ghi nhận đạt 1,6 tỷ giao dịch trên kênh số, trong đó, riêng App MBBank có thời điểm ghi nhận 20 triệu giao dịch/ngày. App MBBank lọt top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store Việt Nam trong vòng 3 năm liên tiếp, thể hiện sự đón nhận và ủng hộ của khách hàng.

10 tháng đầu năm 2023, MB đạt 21.960 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 84,1% kế hoạch cả năm 2023. Với kết quả này, MB vươn lên vị trí TOP 1 nhóm các ngân hàng TMCP về lợi nhuận trước thuế, các chỉ tiêu hiệu quả (ROA, ROE, tỷ lệ nợ xấu, năng suất lao động) của MB duy trì ở vị trí TOP đầu toàn ngành ngân hàng. MB tự hào sở hữu 4 giải pháp được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 (VietQR, Thẻ Hi Collection, Chợ ứng dụng và Giải pháp vay Online). 

 

20231109-ta2.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại Hội thảo

Hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai" kết nối các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Việt với những diễn giả từ Columbia Business School.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết MB kỳ vọng Hội thảo sẽ mang lại những góc nhìn mới về chuyển đổi số và kinh tế số trong bối cảnh hiện nay.

20231109-ta1.jpg

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) phát biểu.

Với nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về chuyển đổi số cùng kinh nghiệm tư vấn chiến lược cho những tập đoàn hàng đầu thế giới, các diễn giả David L. Rogers, Sheena S. Iyengar và Paul J. Bailo chia sẻ những phương pháp và bài học thực tế, có thể nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn quá trình xây dựng nền kinh tế số quốc gia nói chung và chiến lược chuyển đổi số nói riêng của từng doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không phải một dự án có ngày bắt đầu và kết thúc, mà là một quá trình

Theo đó, giáo sư David L. Rogers, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, nhà tư vấn chiến lược cấp cao cho các tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, CitiGroup, VISA, HSBC... và nhiều tổ chức uy tín khác, nhận định chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi doanh nghiệp lâu năm để phát triển hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số không ngừng thay đổi. Đây là thách thức diễn ra trong rất nhiều ngành hiện nay.

“Chuyển đổi số phải là tổng hòa của hai yếu tố: Chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức. Muốn thành công trong chuyển đổi số, phải đặc biệt chú ý tới hai yếu tố này”, GS David L. Rogers khẳng định.

20231109-ta4.jpg

GS. David L. Rogers

Giáo sư David L. Rogers đã đưa ra lộ trình chuyển đổi số bao gồm 5 bước: Xác định được tầm nhìn chung; lựa chọn những vấn dề quan trọng nhất; kiểm chứng các thử nghiệm mới; quản lý tăng trưởng quy mô lớn và không ngừng tăng trưởng về năng lực.

Giáo sư David L. Rogers khẳng định bản chất cốt lõi của chuyển đổi số không hẳn chỉ là chuyển đổi về mặt công nghệ. Quá trình này bao gồm cả việc phải xác định cả việc thay đổi tư duy, áp dụng tư duy mới vào trong chính tổ chức của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải nghĩ tới dữ liệu vì đây là tài sản đóng vai trò cốt lõi trong chặng đường phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Nói về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, ông khẳng định quá trình chuyển đổi số chắc chắn sẽ không hề dễ dàng khi có tới 70 – 80% chiến dịch chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đã không mang lại kết quả mong muốn.

Nguyên nhân phổ biến là do doanh nghiệp không có tầm nhìn chung; không có kỷ luật trong xác định ưu tiên; không có thói quen thử nghiệm; không linh hoạt trong quản trị và không tăng trưởng về năng lực.

Nhắc đến ChatGPT, Metaverse…, ông cho rằng đây chỉ là các công cụ để giúp các doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu tương lai của mình. 

"Để thành công, các doanh nghiệp cần không ngừng theo đuổi và phát hiện ra những vấn đề cần giải quyết của khách hàng, công việc kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tìm cách giải quyết các nhu cầu của khách hàng, qua đó thiết lập vị thế đi trước trên thị trường”, Giáo sư David L. Rogers nói.

“Chuyển đổi số không phải là công nghệ, đó là về kinh doanh và khách hàng. Chuyển đổi số không thể chỉ bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, mà phải được thực hiện từ cấp thấp nhất và gắn kết từ mọi cấp trong tổ chức. Chuyển đổi số không phải một dự án có ngày bắt đầu và kết thúc, mà là một quá trình liên tục”. - GS David J. Rogers khẳng định.

Cần tư duy “ngoài khung” và không theo lối mòn

Cũng tại Hội thảo, Giáo sư Sheena Iyengar - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật lựa chọn - đã trình bày bài thuyết trình với chủ đề "Làm thế nào để có thể nghĩ lớn hơn".

Đặt ra câu hỏi cho thính giả: “Chúng ta có thể lập kế hoạch tới đâu cho cuộc đời mình?”, Giáo sư Sheena Iyengar đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện về những khó khăn mà bản thân bà gặp phải. 

20231109-ta3.jpg

GS. Sheena Iyengar chia sẻ tại sự kiện

“Lựa chọn là điều duy nhất chúng ta có thể tự kiểm soát. Đây cũng là công cụ giúp mỗi cá nhân phát triển bản thân, cũng như tổ chức trong tương lai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Gợi ý về cách thức áp dụng phương pháp Nghĩ lớn, Giáo sư Sheena Iyengar đưa ra lời khuyên: “Cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức cần phải tư duy “ngoài khung” và không theo lối mòn; đồng thời học hỏi, tận dụng lại các kiến thức đã có sẵn; từ đó tìm ra “các chiến thuật” mới phù hợp. Đây cũng là con đường chung dẫn tới thành công của rất nhiều vĩ nhân cũng như các “ông lớn” trên nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Bà cũng đưa ra 6 bước cụ thể để thực hành theo phương pháp Nghĩ lớn; bao gồm việc lựa chọn vấn đề; chia nhỏ vấn đề; so sánh mong muốn; tìm kiếm trong và ngoài khuôn khổ; hình thành bản đồ lựa chọn và Con mắt thứ ba-đặt bản thân vào người khác để nhìn nhận lại lựa chọn của mình đã thực hiện.

Nữ giáo sư đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc đổi mới sáng tạo. Điều còn lại cần phải làm là phải kiến tạo tương lai, xây dựng hệ thống. “Lựa chọn đó là của các bạn”, Giáo sư nhấn mạnh.

MB là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số từ năm 2017, những nỗ lực chuyển đổi số của MB đã được ghi nhận qua cú nhảy vọt về quy mô khách hàng, nâng con số 5 triệu khách hàng trong 25 năm đầu tiên lên đến 25 triệu trong năm 2023 (tính đến ngày 30-10-2023). MB cũng ghi nhận đạt 1,6 tỷ giao dịch trên kênh số, trong đó, riêng App MBBank có thời điểm ghi nhận 20 triệu giao dịch/ngày. App MBBank lọt top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store Việt Nam trong vòng 3 năm liên tiếp, thể hiện sự đón nhận và ủng hộ của khách hàng.

10 tháng đầu năm 2023, MB đạt 21.960 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 84,1% kế hoạch cả năm 2023. Với kết quả này, MB vươn lên vị trí TOP 1 nhóm các ngân hàng TMCP về lợi nhuận trước thuế, các chỉ tiêu hiệu quả (ROA, ROE, tỷ lệ nợ xấu, năng suất lao động) của MB duy trì ở vị trí TOP đầu toàn ngành ngân hàng. MB tự hào sở hữu 4 giải pháp được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 (VietQR, Thẻ Hi Collection, Chợ ứng dụng và Giải pháp vay Online). 

 

Nguồn tin: mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay6,553
  • Tháng hiện tại102,528
  • Tháng trước164,742
  • Tổng lượt truy cập1,842,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây